Every day

7:00 - 18:00

Call us

0970405069 , 0956416356

ไตกับผู้สูงอายุ

ไตกับผู้สูงอายุ

เมื่อได้รับการตรวจสุขภาพแล้วแพทย์แถบว่าเป็นโรคไตเสื่อม มันอาจทำให้คุณเสียใจได้ มีความกังวลเกี่ยวกับการต้องรับการรักษาอย่างไร และสงสัยว่าสาเหตุมาจากอะไรบ้าง เนื่องจากเป็นปัญหาที่พบได้ในผู้สูงอายุเป็นส่วนใหญ่ การเข้าใจถึงวิธีการทำงานของไตที่มีการเปลี่ยนแปลงเมื่อเข้าสู่วัยผู้สูงอายุจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาอย่างสำคัญ

การรับรักษาโรคไตเสื่อมอาจเกี่ยวข้องกับการปรับเปลี่ยนรูปแบบการดูแลสุขภาพและการกินยา แพทย์อาจแนะนำให้คุณปรับเปลี่ยนแบบอาหารหรือเครื่องดื่ม เพื่อลดการบริโภคสารที่อาจเป็นอันตรายต่อไต เช่น โซเดียมและโปแทสเซียม การดูแลสุขภาพทั่วไป เช่น การออกกำลังกายอย่างเหมาะสม และการควบคุมน้ำหนักก็เป็นสิ่งที่สำคัญ

การเปลี่ยนแปลงระดับความสามารถของไตอาจทำให้คุณต้องการใช้ยาเพิ่มเติม แพทย์จะพิจารณาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้ยาและการรักษาอื่นๆ อาจรวมถึงการใช้ยาล้างไต แต่คุณควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำเฉพาะเจาะจงสำหรับสุขภาพของคุณ

รู้จักค่าไต

เมื่อได้ยินคำว่า “ค่าไต” หรือ “ครีทินิน” จากแพทย์หลังจากการตรวจเลือด มันหมายถึงการวัดระดับครีทินินในเลือด เป็นตัวบ่งบอกเกี่ยวกับการทำงานของไต ค่าครีทินินที่สูงอาจแสดงถึงการทำงานของไตที่เสื่อมลง แต่ปัจจุบันมีวิธีการคำนวณอื่นๆ เช่น “จีเอฟอาร์” ซึ่งมีความถูกต้องและเชื่อถือได้มากขึ้น การคำนวณค่าจีเอฟอาร์ต้องใช้ค่าครีทินินเป็นส่วนหนึ่ง และค่าจีเอฟอาร์ที่ลดลงอาจแสดงถึงการทำงานของไตที่ลดลงในทิศทางเดียวกัน

การเปลี่ยนแปลงของไต

การเปลี่ยนแปลงของไต

เมื่ออายุเพิ่มขึ้นไตจะมีการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านโครงสร้างและการทำงานโดยรวม ไตจะเริ่มมีขนาดเล็กลง น้ำหนักและปริมาตรลดลงเช่นกัน ในคนที่อายุปกติ ไตมักมีน้ำหนักประมาณ 245 – 290 กรัม แต่เมื่อมองในผู้สูงอายุ เช่น อายุ 90 ปี น้ำหนักของไตลดลงประมาณ 15 – 20% เหลือเพียง 180 – 200 กรัม การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นเนื่องจากการลดลงของสารเสียและน้ำที่ไตสามารถประมวลผลได้

เช่นเดียวกับการลดขนาดที่สำคัญนี้ มีการเปลี่ยนแปลงในเชิงจุลภาคด้วย ไตสูญเสียความสามารถในการกรองสารเสียและน้ำ และการกักเก็บโปรตีนในกระแสเลือดลดลง เนื่องจากโครงสร้างของไตและเส้นเลือดโดยรวมมีการฝ่อลงตามอายุ เริ่มมีการสะสมของพังผืด และมีการหลั่งสารที่ส่งผลต่อการอักเสบของไต เช่นอนุมูลอิสระและสารกระตุ้นการอักเสบ ทั้งนี้เกิดเป็นไปได้ตามปกติในการเสื่อมของไตของผู้สูงอายุ อย่างไรก็ตาม หากมีโรคร่วม เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน หรือภาวะดื้อต่ออินซูลิน การเปลี่ยนแปลงอาจเร่งรีบขึ้น

การเกิดความเจ็บป่วยหรือบาดเจ็บของไตในผู้สูงอายุจะทำให้กระบวนการฟื้นฟูสุขภาพกลับสู่สภาพเดิมช้ากว่าในคนที่อายุน้อยกว่า เราพบว่าการเสื่อมของไตที่เพิ่มขึ้นส่งผลต่อการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดได้มากขึ้น

มีการศึกษาถึงปัจจัยที่ช่วยในการรักษาสภาพของไตและชะลอความเสื่อมของไตไว้ เช่น ยาลดความดันโลหิตบางกลุ่ม วิตามินดี วิตามินอี และบางชนิดของยีน อย่างไรก็ตาม ควรปรึกษาแพทย์ว่าการใช้ยาเหล่านี้เหมาะสมกับสุขภาพของคุณหรือไม่

นอกจากการใช้ยาแล้ว การจำกัดปริมาณแคลอรี่ที่รับประทานในแต่ละวัน โดยลดปริมาณแคลอรี่จากเดิมไปประมาณ 25 – 45% ยังเป็นวิธีที่ช่วยลดความเสี่ยงของโรคไตเสื่อม โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือด และการหลีกเลี่ยงอาหารที่มีโปรตีน คาร์โบไฮเดรต หรือไขมันสูงจะช่วยลดความเสี่ยงเหล่านี้ด้วย

ทั้งนี้ควรทราบว่าลักษณะการเปลี่ยนแปลงของไตที่เกิดขึ้นเนื่องจากการเพิ่มอายุนั้นเป็นเรื่องปกติ และการดูแลสุขภาพที่ดีสามารถช่วยลดความเสี่ยงของโรคไตและโรคอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้บ้าง

ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุลาดพร้าว

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*
*