Every day

7:00 - 18:00

Call us

0970405069 , 0956416356

ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุลาดพร้าว ชวนผู้สูงอายุมาสร้างภูมิคุ้มกันด้วยการออกกำลังกาย 10 ท่า

ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุลาดพร้าว

ความสำคัญของการออกกำลังกาย

ส่วนมากคนมักมีความเชื่อที่ว่าวัยสูงอายุคือวัยแห่งการพักผ่อน อย่าออกแรงเยอะหรือทำกิจกรรมอะไรที่ส่งผลเสียต่อระบบการเคลื่อนไหวของร่างกาย จึงไม่น่าแปลกที่คนในครอบครัวจะเป็นกังวลเมื่อคุณผู้สูงอายุในบ้านต้องทำกิจกรรมที่อาจเกิดอุบัติเหตุกับพวกท่าน เช่น การหกล้ม ตกบันได พลัดตกเตียง ทางศูนย์ดูแลผู้สูงอายุลาดพร้าวจึงเลือก 10 ท่าออกกำลังกายที่ผู้สูงอายุสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองมาฝากกัน

10 ท่าออกกำลังกายที่เหมาะสมกับวัยสูงอายุ

1. ท่าสลับเท้าพร้อมยกมือชก
ทำได้โดยการเหยียดขาและแขนออกมาพร้อมกัน แต่ทำสลับกันคนละข้าง
2. ท่าชูแขนพร้อมยกส้นเท้า
ทำได้โดยการยกปลายเท้าทั้งสองข้างจิกกับพื้นพร้อมกับนั่งหลังตกและชูกำปั้นขึ้นฟ้าทั้ง 2 ข้างพร้อมกัน และต้องไม่ย่ำเท้าแรงๆ
3. ท่าวิ่ง
ท่านี้สามารถทำได้โดยการย่ำเท้าอยู่กับที่เสมือนว่ากำลังวิ่งอยู่พร้อมแกว่งไปมาได้ตามธรรมชาติ
4. ท่าบริหารช่วงล่าง
ท่านี้เป็นท่าที่ให้ผู้สูงอายุทำการลุกขึ้นยืนและนั่งให้ก้นติดกับเก้าอี้สลับกันไป ซึ่งสามารถทำได้ช้าๆ ไม่ต้องรีบ ข้อที่ควรระวังคือท่านี้ต้องวางเท้าให้มีความกว้างเท่ากับหัวไหล่
5. ท่าบริหารหัวไหล่
เป็นท่าที่เหยียดแขนให้ตรงไปทางด้านหน้าและยกสลับกันขึ้นตามระดับหัวไหล่ 90 องศาทีละข้าง โดยต้องมีขวดเปล่าใส่น้ำ 2 ขวดให้ผู้สูงอายุถือไว้ข้างละขวดเพื่อถ่วงน้ำหนัก
6. ท่าบริหารต้นแขน
ในท่านี้ให้ผู้สูงอายุถือชูแขนทั้งสองข้างขึ้นไปด้านบนในระดับหัวไหล่โดยมือทั้งสองข้างจับประสานไว้กับขวดน้ำ 1 ขวด หลังจากนั้นให้เอนขวดที่จับไว้ไปด้านหลังโดยพับข้อศอกให้แนบติดกับหู แล้วออกแรงยืดแขนชูขวดกลับมาด้านบนศีรษะในระดับหัวไหล่เช่นเดิม
7. ท่ากำ-แบ
ท่านี้ให้ผู้สูงอายุยืนตรงและกางขาให้กว้างตามระดับหัวไหล่ หลังจากนั้นให้ยืดแขนข้างหนึ่งมาด้านหน้าพร้อมกับกำมือ และแขนอีกข้างหนึ่งแบมือแล้วยืดออกไปด้านข้างลำตัว ทำแบบนี้สลับกันไปเรื่อยๆ
8. ท่าตั้ง-กด
ท่านี้ให้ผู้สูงอายุนั่งทำท่าบริหารบนเก้าอี้ โดยจะเริ่มจากการนั่งตัวตรงและยกเท้าขึ้นมาให้เหนือพื้นเล็กน้อยทั้งสองข้าง หลังจากนั้นให้ยกปลายเท้าของเท้าข้างหนึ่ง (ด้านนิ้วเท้า) ขึ้นมาส่วนอีกข้างหนึ่งให้ยกส้นเท้าขึ้น ทำเช่นนี้สลับกันไป หากเริ่มชินแล้วก็ให้เริ่มนำส่วนแขนและมือมาร่วมบริหารด้วย โดยยืดแขนทั้งสองข้างมาด้านหน้า ยกมือด้านหนึ่งขึ้นมาส่วนอีกข้างหนึ่งให้คว่ำมือลง เมื่อทำพร้อมๆ กันทั้งเท้าและมือก็จะกลายเป็น เท้าข้างที่ยกส้นขึ้น มือจะตั้ง – เท้าที่ยกปลายเท้าขึ้น มือจะคว่ำลง สลับกันไปเรื่อยๆ
9. ท่ายืนทรงตัวพร้อมยกแขนและขา
ท่านี้เนื่องจากเป็นท่าบริหารที่เน้นการทรงตัว ดังนั้นผู้สูงอายุท่านใดที่เพิ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้นก็สามารถที่จะหาเก้าอี้มาช่วยพยุงหรือจับกำแพงป้องกันการล้มไว้ก่อน ซึ่งการยกแขนและขาดังกล่าวจะเป็นการชูแขนข้างใดข้างหนึ่งขึ้นไปด้านบนพร้อมกับยกขาและเท้าข้างเดียวกันขึ้นด้วย
10. ท่าก้าวขวาไขว้
ท่านี้ทำได้โดยการก้าวเท้าอยู่กับที่แต่จะเป็นการก้าวที่ขาจะไขว้สลับกันไปเรื่อยๆ โดยพยายามให้น้ำหนักตัวจากเท้าข้างหนึ่งทิ้งลงไปที่เท้าอีกข้างหนึ่งนั่นเอง

ข้อควรระวังสำหรับการออกกำลังกายในวัยสูงอายุ

1. การออกกำลังกายที่ใช้แรงมากเกินไป
2. ปัญหาของบรรดาข้อต่อต่างๆ ในร่างกาย
3. อากาศที่ร้อนจัด
4. ค่อยๆ เพิ่มอย่าหักโหม
5. สุขภาพและความพร้อมของร่างกาย
10 ท่าออกกำลังกายผู้สูงอายุที่กล่าวมานี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีกิจกรรมอีกมากมายที่เหล่า สามารถนำมาปรับใช้และทำร่วมกับผู้สูงอายุในครอบครัวได้ เพราะสิ่งที่สำคัญจริงๆ อาจไม่ใช่ตัวกิจกรรมเสมอไป หากแต่เป็นความใส่ใจและความห่วงใยที่เรามีให้กับคนในครอบครัว

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*
*