Every day

7:00 - 18:00

Call us

0970405069 , 0956416356

5 ปัจจัยอันตรายต่อผู้สูงอายุที่มากับฝน

5 ปัจจัยอันตรายต่อผู้สูงอายุที่มากับฝน - ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุลาดพร้าว

ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุลาดพร้าว

ฤดูฝนที่อากาศมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสภาพอากาศและอุณหภูมิ อากาศที่แปรปรวน สิ่งเหล่านี้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ถ้าหากละเลยอาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพตามมาได้ ดังนั้นการป้องกันและการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในช่วงฤดูฝนจึงเป็นเรื่องที่เราไม่ควรละเลยและควรให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก

5 โรคที่พบได้บ่อยในช่วงหน้าฝน

1. โรคปอดอักเสบหรือปอดบวม
เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ ของโรคติดเชื้อ โดยเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียและไวรัส มักเป็นโรคแทรกซ้อนจากไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ โรคหัด รวมไปถึงผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวก็สามารถเกิดโรคแทรกซ้อนนี้ได้ เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจและโรคปอดเรื้อรัง เป็นต้น

2. โรคไข้เลือดออก
เป็นโรคที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรค เกิดจากการติดเชื้อไวรัสเดงกี โดยจะมีอาการปวดเมื่อยตามตัว คลื่นไส้อาเจียน มีไข้สูง พบเลือดออกที่ผิวหนัง ปวดท้อง บางรายเกิดอาการช็อก

3. โรคฉี่หนู
มักเกิดในบริเวณที่มีน้ำท่วมขัง โดยมีสาเหตุมาจากการสัมผัสและการรับประทานอาหารที่มีการปนเปื้อนของแบคทีเรียเลปโตสไปรา ทำให้มีอาการไข้ขึ้นสูง ตาแดง และปวดกล้ามเนื้อโดยเฉพาะบริเวณน่องและโคนขา

4. โรคท้องร่วง
เกิดจากการรับประทานอาหาร ดื่มน้ำ รวมไปถึงการใช้ภาชนะที่ไม่สะอาดตามสุขอนามัยหรือรับประทานอาหารที่ปรุงไม่สุก ทำให้ติดเชื้อจากแบคทีเรีย ไวรัสและมีพยาธิในลำไส้ จึงทำให้เกิดอาการท้องอืด ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน และถ่ายอุจจาระบ่อย ๆ (มากกว่า 3 ครั้งต่อวัน) บางรายอาจสูญเสียน้ำมากจนอาจทำให้หน้ามืดเป็นลมหรือช็อกหมดสติได้

5. โรคไข้หวัดใหญ่
เกิดจากการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่สามารถติดเชื้อได้ผ่านทางการสัมผัสการไอ จาม และหายใจ โดยมีลักษณะของอาการ ดังนี้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ไอ มีน้ำมูก ไข้สูง และอ่อนเพลีย

การป้องกันและข้อควรระวังที่ผู้สูงอายุต้องระมัดระวัง ในช่วงฤดูฝน

  • หลีกเหลี่ยงการโดนละอองฝนหรือเปียกฝน
  • สวมเสื้อผ้าที่แห้งและให้ความอบอุ่น
  • ดูแลความสะอาดของผิวหนังไม่ให้แห้งหรืออับชื้น
  • รับประทานอาหารที่ปรุงสุกอยู่เสมอ
  • ระวังการลื่นล้ม หลีกเหลี่ยงการเดินบนพื้นที่เปียกหรือการเดินลุยน้ำ
  • หลีกเหลี่ยงการเหยียบบริเวณที่น้ำขังและป้องกันด้วยการใส่รองเท้าบูธกันน้ำ
  • สวมรองเท้าที่สามารถยึดเกาะพื้นได้ดี กระชับ
  • ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำบริเวณรอบ ๆ ที่อยู่อาศัย

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*
*