Every day

7:00 - 18:00

Call us

0970405069 , 0956416356

ผู้สูงอายุดื่มนมแบบไหนดี?

ทำไมผู้สูงอายุถึงต้องดื่มนม ?

หากคุณหรือคนในครอบครัวเริ่มสู่วัยสูงอายุ โดยเฉพาะผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนซึ่งเป็นช่วงที่ร่างกายขาดฮอร์โมนเอสโตรเจนและเกิดการสลายกระดูกรวดเร็วมาก บวกกับความหนาแน่นและมวลของกระดูกลดลง ส่งผลให้หญิงวัยนี้เสี่ยงต่อปัญหาโรคกระดูกพรุนและกระดูกหักมากกว่าวัยสาว แม้ว่าผู้ชายจะมีโอกาสเกิดภาวะกระดูกพรุนน้อยกว่าผู้หญิง เนื่องจากมีมวลกระดูกมากกว่าผู้หญิงก็ตาม แต่ก็มีโอกาสกระดูกพรุนได้เช่นกัน หากร่างกายดูดซึมแคลเซียมที่ลำไส้ได้น้อยลงเพราะอายุที่เพิ่มขึ้น ทำให้ร่างกายพร่องวิตามิน D และเร่งการสลายกระดูกให้เกิดขึ้นเร็วกว่าวัยหนุ่ม ดังนั้นการดื่มนมจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกอยู่เสมอและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายอันเกิดจากวัยที่เพิ่มขึ้น

นมสำหรับผู้สูงอายุคืออะไร ?

แม้ในความเป็นจริงผู้สูงอายุสามารถดื่มนมประเภทไหนก็ได้ แต่การเลือกดื่มนมถูกประเภทจะช่วยบำรุงร่างกายและลดความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพระยะยาวด้วย ดังนั้นนมสำหรับผู้สูงอายุจะต้องเป็นนมที่ผ่านกระบวนการสกัดเอาไขมันออกจนหมดหรือเหลือไขมันเพียงเล็กน้อย (ไม่เกิน 15 – 0.15%), มีเนื้อและรสสัมผัสไม่เข้มข้นเท่านมประเภทอื่น เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้สูงอายุได้รับไขมันมากเกินความจำเป็นของร่างกายและทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดไปจนถึงน้ำหนักตัวเพิ่มสูงขึ้น กลายเป็นปัญหาสุขภาพตามมาภายหลัง โดยนมที่เหมาะกับผู้สูงอายุมีทั้งหมด 3 ประเภท ได้แก่ นมพร่องมันเนย, นมขาดมันเนย และนมออร์แกนิค

ผู้สูงอายุดื่มนมปริมาณเท่าไหร่ดี ?

สำหรับผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนต้องได้รับแคลเซียมประมาณ 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน ส่วนผู้ชายและผู้หญิงสูงอายุต้องได้รับแคลเซียมประมาณ 1,000-1,200 มิลลิกรัมต่อวัน

เลือกนมแบบไหนถึงจะดีที่สุดสำหรับผู้สูงอายุ

  • ควรเลือกนมที่มีปริมาณไขมันน้อยอย่างนมพร่องมันเนย, นมขาดมันเนย และนมออร์แกนิคที่มีปริมาณไขมันเพียง 0.2-2.6 กรัมเท่านั้น และไม่ควรดื่มนมทั่วไป เนื่องจากมีไขมันมากถึง 6.5 กรัม หากเทียบกับนมที่มีไขมันน้อยในอัตราส่วน 200 มิลลิลิตร
  • ไม่ควรเลือกนมที่มีรสชาติจากการปรุงแต่ง เพราะจะทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลในปริมาณมากและเสี่ยงต่อการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ไม่ดี จนเกิดฟันผุง่าย อีกทั้งเสี่ยงต่อน้ำหนักเพิ่มขึ้นจนกลายเป็นโรคเบาหวาน ทางที่ดีควรดื่มนมรสจืดจะดีที่สุด
  • สำหรับผู้ที่แพ้นมโค ควรเลือกนมที่ปราศจากน้ำตาลแลคโตส เพื่อป้องกันร่างกายไม่ย่อยแลคโตสในน้ำนม หากเกิดภาวะดังกล่าวจุลินทรีย์ในลำไส้จะสร้างกรดและแก๊สขึ้นมา ทำให้แน่นท้องและท้องเสียตามมา

ประโยชน์ของนมแคลเซียมสูง

  • อุดมไปด้วยไขมันดีสำหรับพลังงานให้แก่ร่างกาย
  • มีโปรตีน ทั้งเคซิน, โกลบูริน, อัลบูมิน และเอนไซม์ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างเม็ดเลือดและกระดูก
  • มีแคลเซียมสูง ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง, ลดความเสี่ยงมะเร็งลำไส้และลดความดันโลหิต แถมยังช่วยให้เลือดแข็งตัวเร็วขึ้นเมื่อมีบาดแผลและเลือดไหล
  • อุดมไปด้วยแลคโตส ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของสมอง
  • มีวิตามิน B12 ช่วยบำรุงเม็ดเลือดและช่วยกระตุ้นระบบประสาท
  • มีวิตามิน D ป้องกันภาวะกล้ามเนื้อผิดปกติ

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*
*