Every day

7:00 - 18:00

Call us

0970405069 , 0956416356

งานอดิเรก กิจกรรมสร้างสุขให้ผู้สูงอายุ

งานอดิเรก เป็นกิจกรรมที่เราทำในเวลาว่าง ช่วยเป็นที่ยึดเหนี่ยว รวมถึงช่วยขจัดความเครียดของจิตใจทางหนี่งสำหรับผู้สูงอายุ แม้จะเป็นวัยที่ทำกิจกรรมน้อยลง อาจเพราะสุขภาพร่างกายไม่เอื้ออำนวย ประกอบกับไม่ค่อยชอบเข้าสังคมเหมือนวัยอื่นๆ อย่างไรก็ตามผู้สูงอายุก็ไม่ควรละทิ้งกิจกรรม หรืองานอดิเรกแล้วปล่อยให้ตนเองอยู่เฉยๆ เพราะงานอดิเรกส่งผลต่อการดำเนินชีวิต ช่วยสร้างความสุขทางใจ และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ช่วยคลายเหงา ดังนั้นลูก หลาน ควรสนับสนุนให้ผู้สูงอายุมีกิจกรรมทำ โดยคำนึงถึงความชอบ ความปลอดภัย และประโยชน์เป็นหลัก

กิจกรรมที่เหมาะกับผู้สูงอายุ

  1. กิจกรรมทางสังคม : ผู้สูงอายุ ควรมีกิจกรรมที่ได้พบปะเพื่อนฝูง หรือกิจกรรมนอกบ้าน เช่น เข้าวัดทำบุญ ฟังธรรม นัดพบปะกับเพื่อนฝูงวัยเดียวกัน แต่ในกรณีผู้สูงอายุที่ไม่ชอบออกจากบ้าน หรือเพื่อนน้อย แนะนำชักชวนเพื่อนๆ หรือ ญาติ พี่น้อง ลูกหลานแวะเวียนมาหาท่านบ่อยๆ เพื่อคลายความเหงา ช่วยให้ท่านรู้สึกว่าตนเองยังเป็นคนสำคัญ ไม่ได้ถูกละเลย
  2. กิจกรรมด้านการพัฒนาสังคม : ได้แก่ จัดกิจกรรมเพื่อให้ผู้สูงอายุได้มีบทบาททางสังคม ทำประโยชน์ต่อส่วนรวม เช่น การทำความสะอาดวัด และศาสนสถานในโอกาสสำคัญต่างๆ เช่น วันเข้าพรรษา ออกพรรษา หรือพัฒนาทำความสะอาดหมู่บ้านที่ตัวผู้สูงอายุพักอาศัย สอนหนังสือ หรือถ่ายทอดความรู้ ความสามารถของท่านให้กับเด็กรุ่นใหม่ๆ เป็นต้น
  3. กิจกรรมอดิเรกตามความถนัด : ลูกหลานควรส่งเสริมให้ผู้สูงอายุทำสิ่งที่ชอบ และถนัด เช่น งานฝีมือ ทำอาหาร ปลูกต้นไม้ จัดสวน อ่านหนังสือ ร้องเพลง วาดภาพ เป็นต้น เพื่อช่วยให้ท่านรู้สึกผ่อนคลาย ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ลดความเครียด และปล่อยวางจากเรื่องราวที่เป็นสาเหตุของความเครียดได้ นอกจากนี้งานอดิเรกอาจช่วยทำให้ระลึกถึงความสุขในอดีตมากยิ่งขึ้น ช่วยฝึกให้ได้พัฒนาสมองอยู่ทุกวัน อีกทั้ง ยังช่วยให้ผู้สูงอายุรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง
  4. กิจกรรมท่องเที่ยว : ควรพาผู้สูงอายุออกจากบ้านเพื่อเปิดหูเปิดตาบ้าง ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงหรือความก้าวหน้าทางสังคม อาจจะพาผู้สูงอายุออกมาทานข้าวนอกบ้านสัปดาห์ละครั้ง หรือใช้เวลาพาไปเที่ยวใกล้ๆ บ้าน หรือการไปท่องเที่ยวไกลๆ ตามกำลังครอบครัว ประโยชน์จากการท่องเที่ยวจะช่วยให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพจิตที่ดี
  5. กิจกรรมเสริมสร้างอาชีพ : เป็นการฝึกอบรมให้ผู้สูงอายุมีงานทำ เพื่อให้ท่านรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง การมีอาชีพเล็กๆ น้อยๆ ที่เหมาะสมกับวัย นับเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ รวมถึงเป็นการเสริมสร้างรายได้ เช่น ทำอาหารสำเร็จรูป งานฝีมือ ปลูกผักสวนครัว ผลิตภัณฑ์ออแกนิค หรือในกรณีที่ผู้สูงอายุยังสุขภาพแข็งแรง มีกำลังดี ก็สามารถทำงานในบริษัทที่รับผู้สูงอายุเกษียณแล้วเข้าทำงานได้
  6. กิจกรรมออกกำลังกาย : ถึงแม้ผู้สูงอายุจะมีความเสื่อมของร่างกาย ทั้งในส่วนข้อต่อกระดูก หรือปัญหาด้านสายตา แต่ก็ยังจำเป็นต้องออกกำลังกายเพื่อฝึกให้ร่างกายเคลื่อนไหวได้ดีขึ้น เป็นการชะลอความเสื่อม ลดอาการเจ็บป่วยให้น้อยลง โดยผู้สูงอายุควรออกกำลังกายประเภทวิ่งเหยาะๆ จ๊อกกิ้ง เดินเร็ว หรือแอโรบิค เพื่อการมีสุขภาพกายและจิตที่ดี

เมื่อทราบแบบนี้แล้ว ควรส่งเสริมให้ผู้สูงอายุทำกิจกรรมในแบบที่ท่านชอบ ถึงแม้งานอดิเรกบางอย่างจะแสนธรรมดา แต่การได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก ก็ช่วยสร้างความสุขในจิตใจ รวมถึงลดความเสี่ยงภาวะซึมเศร้า และชะลอภาวะสมองเสื่อมได้อีกด้วย

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*
*