Every day

7:00 - 18:00

Call us

0970405069 , 0956416356

ผู้สูงอายุกับการหกล้ม

ผู้สูงอายุกับการหกล้ม

           ผู้สูงอายุหกล้มเป็นเรื่องที่พบบ่อยด้วยหลายสาเหตุ ทั้งปัจจัยภายในร่างกายของผู้สูงอายุเช่น ปัญหาสายตายาวทําให้กะระยะทางได้ไม่ถูกต้องหรือโรคต้อที่ทําให้มองเห็นไม่ชัดสภาพร่างกายเสื่อมกล้ามเนื้อไม่ค่อยมีแรงข้อเสื่อมข้อยึดติดการทํางานของกล้ามเนื้อ ข้อต่อและเอ็นที่เสื่อมสภาพลงการทํางานประสานกันของระบบประสาทต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวช้าลงทําให้ความคล่องตัวลดลงการทรงตัวไม่ค่อยดี การเดินยกขาหรือก้าวข้ามก็ไม่ถนัดถลาล้มง่ายหูไม่ค่อยได้ยินการตัดสินใจช้ามีโรคประจําตัวที่ต้องใช้ยาเป็นประจําเป็นลมหน้ามืดเมื่อเปลี่ยนอิริยาบถเร็วเกินไป

และปัจจัยภายนอกที่เป็นเรื่องของสภาพแวดล้อม เช่นพื้นบ้านพื้นห้องน้ําเป็นมัน ลื่นเกินไป เครื่องตกแต่งบ้าน วัสดุอุปกรณ์วางไม่เป็นระเบียบ  ความสว่างไม่เพียงพอทางเดินเป็นหลุมเป็นบ่อและปัจจัยอื่นๆที่ทําให้เกิดความเสี่ยงต่อการหกล้มของผู้สูงอายุเช่นการแต่งกายไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าที่หลวมยาวเกินไปหรือการสวมใส่รองเท้าที่ไม่พอดีพื้นรองเท้าลื่นการหิ้วของพะรุงพะรังทําให้มีโอกาสเสียการทรงตัวได้มากขึ้นทําให้ล้มได้ง่าย

          สถานที่ที่ผู้สูงอายุหกล้ม บ่อยมักเป็นห้องน้ํา บริเวณบันไดที่ไม่มีราวจับ สนามที่เป็นหลุมเป็นบ่อมีเศษอิฐหินไม้ขวางทางทําให้เดินสะดุด การหกล้มเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทําให้เกิดอุบัติเหตุ กระดูกหักของผู้สูงอายุ  เพราะผู้สูงอายุกระดูกจะเปราะบางกว่าวัยอื่นเมื่อล้มผิดท่าไปกระทบกระแทกกับพื้น โอกาสจะหักย่อมเกิดขึ้นได้มากอาจเกิดความพิการหรือเสียชีวิต

ผู้สูงอายุกับการหกล้ม02

          การหกล้มของผู้สูงอายุสามารถหลีกเลี่ยงได้ โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพและฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เมื่อรู้สาเหตุแล้วเราควรหาวิธีป้องกันและแก้ไขก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุสิ่งสําคัญที่สุดอยู่ที่ตัวผู้สูงอายุเองต้องให้ความสําคัญกับการปรับตัวในการดําเนินชีวิตบางประการ เช่น ผู้ที่เดินเร่งรีบเดินเร็วเมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุควรปรับพฤติกรรมการเดินให้ช้าลงออกกําลังกายโดยเลือกท่าทางเพิ่มความคงทนของกล้ามเนื้อเพิ่มความยืดหยุ่นของกระดูกและข้อฝึกการทรงตัวร่วมกับจังหวะดนตรีฯลฯ ผู้สูงอายุควรใช้ไม้เท้าช่วยการทรงตัวใส่รองเท้าที่พอดีกับเท้าพื้นรองเท้ามีดอกยางไม่ก้มศีรษะหรือส่ายหัวไปมาอย่างรวดเร็ว เพราะจะรบกวนอวัยวะควบคุมการทรงตัวในหูทําให้คลื่นไส้อาเจียน และหกล้มเหมือนกับเวลาเมารถ เมาเรือ หรือเมาเครื่องบินไม่ดื่มสุรา เพราะแอลกอฮอล์จะไปทําลายสมอง จึงมีโอกาสหกล้มได้ง่ายเพราะสมองควบคุมการทรงตัวได้ไม่ดี

        นอกจากนี้คนรอบข้างผู้สูงอายุต้องรู้ถึงความเปลี่ยนแปลงตามวัยมีการปรับปรุงสภาพแวดล้อมภายในบ้านและรอบบ้านพื้นบ้านเรียบเสมอกัน ไม่มีพื้นต่างระดับ ที่อยู่อาศัยต้องสว่างมองเห็นได้ชัดเจนผู้สูงอายุควรพักอาศัยชั้นล่างของบ้าน บันไดต้องมีราวสําหรับจับเกาะเมื่อขึ้นลงบันไดมือข้างหนึ่งต้องจับราวบันไดเสมอพื้นห้องน้ําและครัวต้องแห้งสนิทไม่ลื่นส้วมเป็นแบบนั่งราบควรมีราวจับตามฝาผนังของห้องน้ําและห้องต่างๆไว้สําหรับยึดเหนี่ยวเก้าอี้ควรมีที่ท้าวแขนที่แข็งแรงมั่นคงเพื่อให้ผู้สูงอายุดันตัวให้ลุกขึ้นจากเก้าอี้ได้ง่ายขึ้นวัสดุสิ่งของจัดวางให้เป็นระเบียบไม่เกะกะไม่ควรใช้พรมหรือผ้าที่ลื่นหรือผ้าย่นปูบริเวณหน้าเตียง บันได ทางเดิน 

ถึงแม้การหกล้มของผู้สูงอายุจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ทุกเวลา แต่ก็สามารถป้องกันและหลีกเลี่ยงได้ เมื่อผู้สูงอายุและคนรอบข้างตระหนักถึงสาเหตุ อันตรายที่เกิดจากการหกล้ม และไม่ประมาทต่อปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่จะทําให้หกล้มตราบนั้นผู้สูงอายุก็จะสามารถมีอายุยั่งยืนแข็งแรงและอยู่อย่างมีความสุข ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุลาดพร้าว

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*
*