Every day

7:00 - 18:00

Call us

0970405069 , 0956416356

ปอดแฟบ Atelectasis คืออะไร ทำไมต้องระวังในผู้ป่วยติดเตียง

ปอดแฟบ

ปอดแฟบ atelectasis คือสภาวะที่เกิดจากการหดตัวหรือปิดกล้ามเนื้อหรือหลอดลมในปอด ทำให้ลมไม่สามารถถ่ายเทได้ สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการหยุดหายใจในระยะเวลานาน เช่น การผ่าตัดหรือการนอนในเตียงโดยนานเกินไป โดยสามารถแบ่งเป็นหลายชนิดได้ เช่น dependent atelectasis, plate atelectasis, rul atelectasis, absorption atelectasis, resorption atelectasis, rll atelectasis, และ lul atelectasis

การดูแลกลุ่มผู้ป่วยติดเตียงจำเป็นต้องระมัดระวังเรื่องภาวะแทรกซ้อน เช่น atelectasis ซึ่งอาจเสียชีวิตได้ โดยสำคัญต้องรู้จักสาเหตุและอาการของมัน เพื่อให้สามารถดูแลผู้ป่วยได้อย่างเหมาะสม

Atelectasis อาการเป็นแบบไหน

อาการของ atelectasis อาจไม่มีในระยะแรก ๆ แต่เมื่อปอดหดตัวเป็นเวลานาน จะมีอาการหอบเหนื่อย หน้ามืด หายใจเข้ามีเสียงดัง ไข้ และบางกรณีอาจมีแผลขึ้นในปอด

Atelectasis รักษาได้ไหม ต้องดูแลอย่างไร

การรักษา atelectasis ขึ้นอยู่กับสาเหตุและระดับความรุนแรงของโรค ซึ่งสามารถรักษาได้โดยใช้วิธีการหลายวิธี เช่น การหายใจลึก, การใช้เครื่องช่วยหายใจ, การผ่าตัด, หรือการใช้ยา การป้องกันสามารถทำได้โดยการเคลื่อนไหวร่างกาย, หลีกเลี่ยงการนอนหลับนาน ๆ, และการดูแลสุขภาพปอดอย่างเหมาะสม

ปอดแฟบ1

ความหมายและประเภทต่าง ๆ ของ Atelectasis

  1. Dependent Atelectasis: สภาวะที่เกิดจากการหดตัวของหลอดลมในปอด เนื่องจากการยืนหรือนอนหลับเป็นเวลานาน ทำให้น้ำหนักของปอดทำให้หลอดลมที่ต่ำกว่าถูกบีบอัดไป และส่งผลให้ลมไม่สามารถถ่ายเทได้

  1. Plate Atelectasis: การหดตัวของหลอดลมที่มีลักษณะแผ่นราบในปอด ทำให้เกิดการขยายตัวของปอดที่เหลืออยู่เพื่อชดเชยการหดตัวของหลอดลมแผ่นราบนั้น

  1. RUL Atelectasis: การหดตัวของหลอดลมในบริเวณ Upper lobe ของปอดทางขวา (Right Upper Lobe)

  1. Absorption Atelectasis: การลดลงของปริมาณอากาศในหลอดลม ทำให้เกิดการสูญเสียปริมาณอากาศภายในปอด

  1. Resorption Atelectasis: การละลายอากาศในหลอดลม ทำให้เกิดการหดตัวของปอดและหลอดลม

  1. RLL Atelectasis: การหดตัวของหลอดลมที่ตั้งอยู่ในช่วงล่างของปอดฝั่งขวา (right lower lobe)

  1. LUL Atelectasis: การหดตัวของหลอดลมที่ตั้งอยู่ในปอดฝั่งซ้ายบน (left upper lobe)

  1. Denitrogenation Absorption Atelectasis: การยุบตัวของปอดที่อาจเกิดขึ้นได้จากสาเหตุที่แตกต่างกัน เช่น Denitrogenation atelectasis เกิดขึ้นเมื่อความดันบางส่วนของไนโตรเจนในปอดลดลง

  1. Left Lung Atelectasis: การยุบตัวของปอดด้านซ้ายบางส่วนหรือทั้งหมด

  1. Lung Atelectasis: การยุบตัวของเนื้อเยื่อปอดบางส่วนหรือทั้งหมด

การรักษา atelectasis ขึ้นอยู่กับสาเหตุและระดับความรุนแรงของโรค และสำหรับการป้องกันสามารถทำได้โดยการเคลื่อนไหวร่างกายและการรักษาสุขภาพปอดอย่างเหมาะสมโดยใช้คำแนะนำของแพทย์เป็นหลัก

การรักษาภาวะ atelectasis อย่างทันท่วงทีเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันภาวะแทรกซ้อนเพิ่มเติม เช่น โรคปอดบวมหรือการหายใจล้มเหลว ดังนั้นเพื่อให้การดูแลผู้ป่วยหรือการดูแลผู้สูงอายุไม่ให้เกิดภาวะดังกล่าวนี้ หรือเกิดแล้วมีสถานที่ที่ดีสามารถให้การดูแลได้อย่างเหมาะสม ควรรักษาฟื้นฟูภายใต้การดูแลของเรา ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุลาดพร้าว ที่มีความพร้อมทั้งบุคลากร เครื่องมือต่าง ๆ อย่างครบครัน สามารถตรวจสอบมาตรฐานซึ่งศูนย์ดูแลผู้สูงอายุที่ดีควรมีได้ เพราะเราต้องการให้ผู้ป่วยผู้สูงอายุได้รับการดูแลที่ดีที่สุดจากการเลือกบ้านพักฟื้นคนชราที่ให้การดูแลดีและปลอดภัย

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*
*