Every day

7:00 - 18:00

Call us

0970405069 , 0956416356

ผู้สูงอายุกับการขาดวิตามินบี 12

ผู้สูงอายุกับการขาดวิตามินบี 12

วิตามินบี 12 กับผู้สูงอายุ

วิตามินบี 12 เป็นวิตามินชนิดหนึ่งที่ละลายในน้ำ มีความสำคัญในการส่งเสริมการเจริญเติบโตและการทำงานของระบบประสาท และการส่งเสริมการสร้างเม็ดเลือด อาหารที่มีวิตามินบี 12 มีอยู่ในเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อสัตว์ ปลา ไข่ นม และตับ เป็นต้น

ผู้สูงอายุมักมีความเสี่ยงต่อการขาดวิตามินบี 12 เนื่องจากสาเหตุต่าง ๆ เช่น การดูแลสุขภาพที่ไม่เพียงพอ หรือปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพที่มีอยู่ในวัยหนุ่มสาว ผลกระทบจากการขาดวิตามินบี 12 อาจเกิดอาการต่าง ๆ เช่น ชาตามปลายมือและปลายเท้า อ่อนแรง ลืมง่าย ความดันโลหิตต่ำ ซีด เม็ดเลือดแดงใหญ่กว่าปกติ หรือระดับเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว และเกล็ดเลือดต่ำกว่าปกติ

สิ่งที่น่าสนใจคือ ผู้สูงอายุอาจไม่มีอาการสังเกตเห็น แต่มีความเสี่ยงที่ระดับวิตามินบี 12 ในเลือดจะต่ำ ดังนั้น การตรวจวัดระดับวิตามินบี 12 เป็นสิ่งสำคัญที่ควรทำในการตรวจประจำปี การรับประทานอาหารที่มีวิตามินบี 12 อย่างเพียงพอและเพิ่มการตรวจวัดสำหรับผู้สูงอายุอาจช่วยลดความเสี่ยงต่อภาวะขาดวิตามินบี 12 และอาการที่เกิดขึ้นจากภาวะขาดนี้ได้

ทำไมผู้สูงอายุจึงขาดวิตามินบี 12

ผู้สูงอายุมักขาดวิตามินบี 12 ด้วยหลายสาเหตุ เช่น

  1. กระเพาะอาหารอักเสบและเซลล์ผนังกระเพาะอาหารฝ่อ (Atrophic Gastritis and Hypochlorhydria) ทำให้การสร้างกรดในกระเพาะอาหารลดลง ลดการดูดซึมวิตามินบี 12
  2. การใช้ยาลดกรดในกระเพาะอาหารอย่างพร่ำเพรื่อเป็นเวลานาน (Histamine-2 Blocker, Proton Pump Inhibitor) ลดการสร้างกรดในกระเพาะอาหาร ทำให้การดูดซึมวิตามินบี 12 ลดลง
  3. การผ่าตัดกระเพาะอาหารหรือลำไส้
  4. โรคของลำไส้เล็ก เช่น Crohn Disease, Sprue, Malabsorption Syndrome
  5. การติดเชื้อ Pylori ในกระเพาะอาหาร
  6. การทำงานของตับอ่อนผิดปกติ (Pancreatic Insufficiency)
  7. การติดเชื้อพยาธิในลำไส้เล็ก (Fish Tapeworm)
  8. การบริโภคมังสวิรัติในระยะยาว
  9. โรคเอดส์หรือผลข้างเคียงจากการใช้ยาต้านไวรัสเอชไอวี
  10. โรคซีดจากการที่มีการสร้างภูมิคุ้มกันต่อต้านตัวเอง

การทราบสาเหตุที่เป็นเช่นนี้สามารถช่วยให้แพทย์และผู้ประเมินสุขภาพสามารถให้การดูแลและรักษาที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุที่ขาดวิตามินบี 12 อย่างมีประสิทธิภาพได้ดียิ่งขึ้น และช่วยลดความเสี่ยงต่อภาวะขาดวิตามินบี 12 และผลกระทบที่เกิดขึ้นจากภาวะขาดนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

วิตามินบี 12

รักษาภาวะการขาดวิตามินบี 12

การรักษาภาวะการขาดวิตามินบี 12 มักทำได้โดยใช้ยาวิตามินบี 12 ในรูปแบบการฉีดเข้ากล้ามเนื้อหรือการรับประทาน เลือกใช้ขนาดและระยะเวลาในการรักษาตามความรุนแรงและสาเหตุของภาวะการขาดนั้น

นอกจากการรักษาภาวะการขาดวิตามินบี 12 แล้ว การหาสาเหตุของโรคเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย เพราะถ้าสาเหตุยังไม่ถูกแก้ไข ภาวะการขาดวิตามินอาจเกิดขึ้นซ้ำอีกได้ สาเหตุหลักๆ มักมาจากความเสื่อมทางสรีรวิทยาของผู้สูงอายุและการใช้ยาอย่างไม่สมเหตุสมผล จึงควรทำการตรวจเช็คสุขภาพเป็นประจำทุกปี พร้อมนำยาที่ใช้ทุกชนิดมาให้แพทย์ตรวจด้วย เพื่อปรับชนิดและปริมาณยาให้เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละคน เพื่อลดผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้น้อยที่สุด

ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุลาดพร้าว

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*
*