Every day

7:00 - 18:00

Call us

0970405069 , 0956416356

ต้อลมในผู้สูงวัย

รักษาและป้องกันได้

รักษาและป้องกันได้

โรคต้อลมเป็นโรคตาที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ จึงนับเป็นโรคสำคัญโรคหนึ่งที่ควรให้ความสนใจ เมื่อสงสัยให้รีบไปตรวจรักษา อย่าปล่อยทิ้งไว้ให้ลุกลาม เพราะสุดท้ายแล้วการมองเห็นจะแย่ลงเรื่อยๆ ซึ่งจะสร้างปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวันได้

ต้อลม (Pinguecula) คืออะไร

ต้อลมเกิดจากความเสื่อมของเยื่อบุตาขาว ตัวต้อจะมีลักษณะเป็นก้อนเนื้อขนาดเล็ก นูน สีขาวหรือเหลือง อยู่บริเวณเยื่อบุตาขาว มักพบบริเวณหัวตามากกว่าหางตา หากไม่ได้รับการป้องกันอย่างถูกต้องอาจลุกลามใหญ่ขึ้นกลายเป็นแผ่นเนื้อเข้ามาในบริเวณกระจกตาดำ เมื่อถึงขั้นนั้นจะเรียกโรคนี้ว่า “ต้อเนื้อ”

สาเหตุและปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคต้อลม

การเกิดต้อลมมีสาเหตุและปัจจัยเสี่ยงเดียวกันกับโรคต้อเนื้อ คือเกิดจากแสงอัลตราไวโอเลตที่ทำให้เยื่อบุตาเสื่อมลงเมื่ออายุมากขึ้น และมักเกิดกับผู้ที่ทำงานกลางแจ้งที่โดนทั้งลม แดด และฝุ่นละออง หรือผู้ที่ทำงานในอุตสาหกรรมที่มีการเชื่อมโลหะ โดยโรคต้อลมหรือแม้แต่ต้อเนื้อจะพบมากในประเทศที่ตั้งอยู่บริเวณเส้นศูนย์สูตร เนื่องจากแสงแดดจะมีความร้อนมากกว่าและมีรังสีอัลตราไวโอเลตสูงกว่าแถบอื่นๆ ของโลก

อาการของโรคต้อลม

  • เริ่มต้นส่วนใหญ่มักไม่มีอาการ แต่จะเกิดความผิดปกติของเยื่อบุตาดังที่กล่าวมา
  • กรณีต้อลมมีการอักเสบจะมีอาการเคืองตา แสบตา น้ำตาไหล ตาแดงในตำแหน่งของต้อลมร่วมด้วย เนื่องจากมีการอักเสบขยายตัวของเส้นเลือดที่มาหล่อเลี้ยงตาบริเวณต้อลม

การรักษาและการป้องกันโรคต้อลม

  • ควรใส่แว่นกันแดดและกันลมเมื่ออยู่ในที่โล่งแจ้ง
  • จักษุแพทย์อาจพิจารณาใช้ยาหยอดตาเพื่อบรรเทาอาการอักเสบของต้อลม
  • ต้อลมไม่จำเป็นต้องได้รับการผ่าตัด เนื่องจากมีขนาดเล็ก ไม่ส่งผลต่อการมองเห็น

ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุลาดพร้าว

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*
*