Every day

7:00 - 18:00

Call us

0970405069 , 0956416356

มะเร็งกระดูก

มะเร็งกระดูก1

มะเร็งกระดูก สามารถแบ่งออกเป็นได้เป็น 2 กลุ่ม มะเร็งที่เกิดขึ้นจากกระดูกโดยตรงเป็นตำแหน่งเริ่มต้นเรียกว่า “มะเร็งกระดูกชนิดปฐมภูมิ” เป็นมะเร็งที่เกิดจากเซลล์ของกระดูกเอง พบได้ไม่บ่อยได้แก่ มะเร็งชนิดออสติโอซาโคม่า จะพบในกลุ่มผู้ป่วยเด็กที่มีอายุน้อยกว่า 20 ปี และมะเร็งกระดูกอ่อนพบในกลุ่มผู้ใหญ่อายุ 45 ปีขึ้นไป จะพบที่บริเวณกระดูกขาโดยรอบเข่า กระดูกต้นแขน และกระดูกเชิงกราน เป็นส่วนใหญ่

มะเร็งกระดูกที่เกิดจากการแพร่กระจายมาจากโรคมะเร็งอวัยวะอื่นเรียกว่า “มะเร็งทุติยภูมิ” เป็นมะเร็งที่ลุกลามจากมะเร็งอวัยวะอื่นในร่างกายมายังกระดูก ซึ่งพบได้บ่อย มะเร็งต้นกำเนิดที่พบมาก เช่น มะเร็งเต้านม ปอด ต่อมไทรอยด์ ต่อมลูกหมาก ไต เป็นต้น เมื่อมะเร็งแพร่กระจายมายังกระดูกทำให้กระดูกอ่อนแอลงและหักได้ เนื่องจากเซลล์มะเร็งทำลายกระดูก เกิดการสลายแคลเซียมเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้เกิดปัญหาแคลเซียมในเลือดสูงตามมา เซลล์มะเร็งสามารถแพร่กระจายไปยังกระดูกทุกชิ้นในร่างกาย ที่พบบ่อย คือกระดูกสันหลัง รองลงมาคือ กระดูกสะโพก

สาเหตุการเกิดโรคมะเร็งกระดูก

มะเร็งกระดูก

ยังไม่ทราบแน่ชัด สำหรับปัจจัยเสริมที่เพิ่มความเสี่ยงทำให้เกิดมะเร็งกระดูก อาทิ ได้รับอันตรายจากการล้ม ได้รับสารกัมมันตภาพรังสีในปริมาณมากๆ เป็นต้น ด้านการวินิจฉัยสามารถทำได้โดยการซักประวัติคนไข้อย่างละเอียด การตรวจร่างกาย การตรวจเพิ่มเติมพิเศษ เช่น การตรวจเลือด ตรวจปัสสาวะ ตรวจภาพรังสีชนิดต่างๆ การตรวจชิ้นเนื้อส่งตรวจทางพยาธิวิทยา เมื่อผลสรุปว่าเป็นมะเร็งกระดูก แพย์จะวางแผนการรักษา ตรวจประเมินระยะของโรค สุขภาพของคนไข้ ขนาด ตำแหน่งอย่างละเอียด

การรักษามะเร็งกระดูก

เกิดขึ้นจากกระดูกเป็นตำแหน่งเริ่มต้น จะรักษาด้วยการผ่าตัด ใช้ยาเคมีบำบัด การใช้รังสีรักษา โดยพิจารณาเป็นรายบุคคล บางกรณีอาจต้องรักษาหลายวิธี การรักษามะเร็งกระดูกปฐมภูมิ จะผ่าตัดเอามะเร็งออกและใส่ข้อเทียม สำหรับโรคมะเร็งทดแทนมะเร็งกระดูกทุติยภูมิ ต้องรักษามะเร็งต้นกำเนิดก่อนเป็นหลัก พร้อมทั้งเลือกวิธีการรักษาตามความเหมาะสมกับแต่บุคคล

ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุลาดพร้าว

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*
*