Every day

7:00 - 18:00

Call us

0970405069 , 0956416356

สูบบุหรี่หนัก… ระวัง!

อ่านไม่ผิด และมั่นใจว่าข้อมูลไม่ผิดแน่นอนครับ การสูบบุหรี่ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อสุขภาพปอด เพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็ง แต่สารนิโคตินในบุหรี่ยังส่งผลกระทบต่อเส้นเลือด ทำให้เส้นเลือดส่งผ่านเลือด ออกซิเจน และสารสำคัญต่างๆ ไปเลี้ยงกระดูกสันหลังได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ทำให้ผู้ที่สูบบุหรี่หนักมีโอกาสที่จะกระดูกสันหลังเสื่อม หมอนรองกระดูกสันหลังยุบไวกว่าคนในวัยเดียวกันที่ไม่สูบบุหรี่

กระดูกสันหลังเสื่อม เกิดจากอะไร?

คำถามต่อมาหลังจากอ่านประโยคข้างต้นก็มักจะถามว่า เอ๊ะ แล้วกระดูกสันหลังเสื่อม เกิดจากอะไร อธิบายง่ายๆ ก็คือการเสื่อมสภาพของกระดูก หมอนรองกระดูก ข้อต่อ เส้นเอ็นกระดูก และกล้ามเนื้อ บริเวณกระดูกสันหลัง ทำให้เกิดการโยกคลอนของกระดูกสันหลัง หรือเกิดการทรุด เกิดการกดเบียดของเส้นประสาทบริเวณกระดูกสันหลังนั่นเองครับ โดยส่วนมากจะพบได้ในผู้สูงอายุที่สภาพร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา แต่! ก็สามารถพบได้ใน

  • ผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก
  • ผู้ที่ยกของหนักมากๆ เป็นประจำ
  • ผู้ที่นั่งอยู่กับที่เป็นระยะเวลานาน เช่น พนักงานขับรถ พนักงานออฟฟิศ

เนื่องจากมีแรงกดทับบริเวณกระดูกสันหลังและข้อต่อกระดูกสันหลังต่อเนื่อง ทำให้สูญเสียความยืดหยุ่นและเสื่อมลงในที่สุดนั่นเอง และอีกปัจจัยที่ไม่ย้ำไม่ได้ ก็คือ ผู้ที่สูบบุหรี่หนัก ติดต่อกัน ดังที่กล่าวไปข้างต้นครับ

ปวดหลังแบบไหน ต้องระวังกระดูกสันหลังเสื่อม

อาการปวดหลังที่พบได้บ่อยกว่า 80% เป็นอาการปวดที่เกิดจากการใช้งาน ซึ่งมักจะมีอาการปวดเพียงชั่วคราว เมื่อหยุดพักการใช้งาน ก็จะมีอาการดีขึ้น อาการปวดหลังเหล่านี้ส่วนมากเกิดจากการอักเสบของกล้ามเนื้อ นั่งนาน หรือมีการเกร็ง หรือเอี้ยวตัวผิดจังหวะ แต่อาการปวดหลังที่เข้าข่ายเสี่ยงกระดูกสันหลังเสื่อมมักจะ

➔ ปวดหลังในทุกอิริยาบถ แม้จะไม่ได้เคลื่อนไหว หรือมีการใช้งานก็ยังรู้สึกปวด

➔ ปวดหลัง ร่วมกับการ ก้มเงยลำบาก เคลื่อนไหวได้น้อยลง รู้สึกแข็งตึงบริเวณหลัง

➔ ปวดร้าวไปที่บริเวณแขนขา หรือมีอาการแขนขาอ่อนแรงร่วมด้วย

➔ ปวดหลังติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน

การตรวจวินิจฉัยโรคกระดูกสันหลังเสื่อม

สูบบุหรี่หนัก_1

หากมีอาการตามที่ระบุข้างต้น ก็แนะนำให้รีบมาปรึกษาแพทย์ดีกว่าครับ โดยแพทย์ก็จะทำการซักประวัติพร้อมทำการตรวจร่างกาย เพื่อประเมินอาการเบื้องต้น และอาจพิจารณาใช้การตรวจเครื่องเอกซเรย์แม่เหล็กไฟฟ้า หรือ MRI เพื่อประเมินดูความผิดปกติบริเวณหมอนรองกระดูก ข้อต่อกระดูกสันหลัง ว่ามีการกดทับเส้นประสาทหรือไม่

กระดูกสันหลังเสื่อม รักษาได้ด้วยวิธีใดบ้าง?

แนวทางในการรักษาจะแตกต่างไปตามความรุนแรงของอาการที่พบโดยสามารถรักษาได้ด้วย

  • การใช้ยาลดอาการปวดและต้านการอักเสบ เป็นวิธีการรักษาพื้นฐาน แต่ต้องระมัดระวังเรื่องการใช้ยาต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อไตได้
  • การทำกายภาพบำบัด เพื่อบรรเทาอาการปวด และเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อบริเวณหลัง
  • การฉีดยาสเตียรอยด์เข้าโพรงกระดูกสันหลัง ช่วยลดอาการปวดได้ดี มักใช้ในกรณีที่มีอาการปวดจากเส้นประสาท หลังผู้ป่วยที่อาการรุนแรง แต่ยังไม่สามารถผ่าตัดได้
  • การผ่าตัด โดยจะพิจารณาใช้การผ่าตัดในกรณีที่กระดูกสันหลังเสื่อมจนกดเส้นประสาท มีอาการปวดที่รุนแรง จนกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งจะใช้การผ่าตัดด้วยวิธีใด ก็จะต้องพิจาณาจากรอยโรคและอาการที่พบ เช่น

– กรณีการกดทับเส้นประสาท ถ้าจุดที่โดนกดทับมีขนาดเล็ก ก็สามารถทำการผ่าตัดด้วยการส่องกล่องได้ โดยส่วนใหญ่กว่า 70% จะสามารถทำการรักษาด้วยการผ่าตัดส่องกล้องได้ ข้อดีของการส่องกล้อง คือ แผลเล็ก เจ็บน้อย ฟื้นตัวเร็ว โอกาสติดเชื้อน้อยกว่า กลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้เร็วกว่า

– กรณีกระดูกสันหลังเสื่อมแบบมีการโยกคลอน ต้องทำการยึดกระดูกสันหลัง ต้องทำการใส่อุปกรณ์เสริมในการรักษา ซึ่งสามารถทำการผ่าตัดได้ทั้งแบบการผ่าตัดแบบเปิด และการผ่าตัดใส่อุปกรณ์ดาม แบบแผลเล็ก

ไม่อยากกระดูกสันหลังเสื่อมก่อนวัย ดูแลตัวเองง่ายๆ ตามนี้

  1. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างเหมาะสม เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อบริเวณแกนกลางลำตัว
  2. ควบคุมน้ำหนักให้ค่า BMI อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
  3. หลีกเลี่ยงการนั่งหลังค่อม นั่งไขว่ห้าง หรือนั่งอยู่ในอิริยาบถเดิมๆ ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ
  4. หลีกเลี่ยงการยกของหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการก้มยก เพราะจะทำให้เกิดแรงกดบริเวณกระดูกสันหลังมาก
  5. ลด ละ เลิก การสูบบุหรี่ ไม่เพียงลดโอกาสเสี่ยงกระดูกสันหลังเสื่อม แต่ยังลดความเสี่ยงสารพัดโรคร้ายได้อีกด้วย

ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุลาดพร้าว

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*
*