Every day

7:00 - 18:00

Call us

0970405069 , 0956416356

อาหารดีต่อหัวใจ

บีตรูท หรือผักกาดฝรั่ง ผักกาดแดง มีผลงานวิจัยระบุว่ามีสารสีแดงที่มีชื่อว่า บีทานิน (Betanin) ซึ่งเป็นกรดอะมิโน ตัวช่วยในการยับยั้งการเกิดโรคมะเร็งได้เป็นอย่างดีอีกทั้งยังช่วยลดการเติบโตของเนื้องอกได้ ทำให้เลือดลมและระบบการไหลเวียนของเลือดทำงานได้ดียิ่งขึ้น

ผลของบีทรูทยังช่วยลดค่าความดันเลือด และภาวะหลอดเลือดแดงแข็งในคนที่มีภาวะความดันเลือดสูง และยังมีสารสีม่วงที่มีชื่อว่า แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและอัมพาตได้อีกด้วย เมนูมื้อต่อไปลองนำบีทรูทไปต้ม ปอกเปลือก หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ และใช้เป็นส่วนผสมในสลัดหรือน้ำผลไม้ปั่นก็ได้ การดื่มน้ำคั้นบีตรูทก่อนนอนช่วยล้างสารพิษในร่างกายได้อีกวิธีหนึ่ง หรือ ดื่มน้ำบีตรูทคั้นก่อนอาหารเช้าช่วยเป็นยาระบายได้ และยังช่วยแก้ปัญหาอาการประจำเดือนมาไม่เป็นปกติ

พริกขี้หนูสดช่วยลดปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดในหญิงไทยที่มีไขมันในเลือดสูง โดยทำการศึกษาหญิงไทยจำนวน 50 คน ซึ่งมีระดับไขมันในเลือดสูงแต่มีสุขภาพโดยทั่วไปดี อายุอยู่ในช่วง 45–64 ปี และหมดประจำเดือนแล้ว แต่ไม่มีอาการแสดงของโรคเรื้อรังใดๆ พบว่าการบริโภคพริกขี้หนูมีผลดีต่อปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด ได้แก่ การลดระดับน้ำตาลกลูโคส เพิ่มอัตราการเผาผลาญของร่างกาย มีแนวโน้มชะลอการจับกลุ่มของเกร็ดเลือด และเพิ่มการละลายลิ่มเลือด โดยมีผลภายใน 30 นาทีหลังจากการบริโภคพริกขี้หนูสด

แต่หลายคนมักเข้าใจผิดว่ากินเผ็ดๆ จะทำให้เป็นโรคกระเพาะ ซึ่งเป็นความคิดที่ผิด สาเหตุที่เป็นโรคกระเพาะไม่ใช่เพราะกินเผ็ดๆ แต่เป็นเพราะกินอาหารไม่ตรงเวลาทำให้น้ำย่อยกัด และเป็นแผลในกระเพาะอาหาร แต่หากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับโรคกระเพาะเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ห้ามรับประทานเผ็ดเพราะจะยิ่งทำให้เกิดการระคายเคืองกับแผลในกระเพาะอาหารได้

เม็ดบัวอุดมไปด้วยวิตามินและสารอาหารหลากหลายชนิด อาทิ วิตามิน A C E โปรตีน เกลือแร่ ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม และแมกนีเซียม นอกจากนี้ยังมีสังกะสี และเหล็ก ช่วยในการบำรุงสมอง บำรุงประสาท บำรุงไต ป้องกันมะเร็งตับ อีกทั้งช่วยในรักษาอาการท้องร่วง และบิดเรื้อรัง ใช้เป็นยาบำรุงเลือด หรือเพิ่มเลือดได้ด้วย ที่สำคัญที่สุดดีบัวที่ขมๆ การรับประทานเม็ดบัว เพื่อการบำรุงเลือดจะต้องเป็นเม็ดบัวสดเท่านั้น

เม็ดบัวมีสารแอนติออกซิแดนต์ตามธรรมชาติในปริมาณสูงพอๆ กับวิตามินที่มีวางขายในท้องตลาด สารแอนติออกซิแดนต์ในเม็ดบัวมีข้อดีคือ

  • ชะลอความแก่จากความเสื่อมของอวัยวะและผิวพรรณ เหมาะกับกลุ่มวัยทอง
  • ป้องกันมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งตับ

“ดีบัว” ที่หลายคนชอบหยิบทิ้งออกไปเพราะมีรสขมนั้น มีคุณสมบัติในการขยายหลอดเลือดไปเลี้ยงหัวใจ ซึ่งเป็นประโยชน์มากต่อผู้ป่วยโรคหัวใจขาดเลือดเนื่องจากหลอดเลือดตีบตัน และควบคุมระดับความดันโลหิต นอกจากนี้ เม็ดบัวยังช่วยเสริมสร้างกระบวนการย่อยอาหาร และบรรเทาอาการท้องเสียได้อีกด้วย

ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุลาดพร้าว

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*
*