Every day

7:00 - 18:00

Call us

0970405069 , 0956416356

ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุลาดพร้าวมีแนวทางช่วยเรื่องการทานอาหารของผู้สูงอายุ

ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุลาดพร้าว

ปัญหาผู้สูงอายุเบื่ออาหาร ทานได้น้อยเกิดจากอะไร

ผู้สูงอายุเบื่ออาหาร เป็นปัญหาที่ในบางครอบครัวมองข้าม แต่หากปล่อยไว้นานเข้าอาจเกิดผลกระทบร้ายแรงต่อตัวผู้สูงอายุได้ การเบื่ออาหารของผู้สูงอายุ สังเกตได้ไม่ยากจากพฤติกรรมการทานอาหารที่เปลี่ยนไป ไม่ค่อยทานอาหาร หรือทานได้น้อยลง แม้กระทั่งของโปรดที่เมื่อก่อนเคยชอบ กลับบ่นว่าไม่อร่อย ไม่อยากทาน น้ำหนักลดลง และร่างกายซูบผอม
อาการเบื่ออาหารในผู้สูงอายุ มักเกิดได้จากหลายสาเหตุ โดยแบ่งออกเป็น 3 ปัจจัยหลัก
1.ปัญหาทางด้านร่างกาย
-การรับรสและกลิ่นเปลี่ยน
-สุขภาพฟันและเหงือกไม่แข็งแรง
-ระบบย่อยอาหารทำงานช้าลง
-เกิดจากการเป็นโรคต่างๆ
2.ปัญหาทางด้านจิตใจ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุลาดพร้าวมองเป็นสาเหตุอีกอย่างหนึ่ง ที่ทำให้ผู้สูงอายุเบื่ออาหาร นั่นก็คือ ความเครียด อาการซึมเศร้า หรือเกิดจากอาการน้อยใจ จากการไม่ได้รับความสนใจจากคนในครอบครัว ต้องทานอาหารคนเดียว อาการเหล่านี้ ทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกไม่อยากอาหาร และทานอาหารได้น้อยลง3. ปัญหาด้านอื่นๆ ผลข้างเคียงจากยา ยาบางชนิดมีผลทำให้การรับรส และกลิ่นเปลี่ยนไป เช่น ยาโรคความดันโลหิตสูง ยาโรคหัวใจสภาพอากาศ สภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว ทำให้รู้สึกอึดอัด หงุดหงิดทำให้ไม่อยากทานอาหาร

ผลเสียที่ตามมา

-ร่างกายขาดสารอาหาร โลหิตจาง และอาจทำให้มวลกระดูกบางลง
-ร่างกายอ่อนล้า เสียสมดุลเกลือแร่ในร่างกาย
มวลกล้ามเนื้อลดลง
-ภูมิคุ้มกันต่ำลง ทำให้ติดเชื้อง่าย แผลหายช้า และป่วยง่าย
-ในผู้สูงอายุที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานด้วยนั้น อาจทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ และอาจทำให้เกิดอันตรายได้

แนวทางการแก้ไขปัญหา ผู้สูงอายุเบื่ออาหาร

1.อาหาร เมนูอาหารควรไม่จำเจ มีแต่เมนูเดิม ๆ ทุกวันทำให้ผู้สูงอายุเบื่ออาหารได้ ควรมีความหลากหลาย ปรุงต้ม ผัด แกง ทอด แต่อาหารไม่ควรมีความมันจนเกินไป
2.เบื่ออาหารจากความเครียด ความเครียด เป็นปัจจัยอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้ผู้สูงอายุเบื่ออาหาร โดยครอบครัวสามารถแก้ปัญหานี้ได้โดย การเข้าไปพูดคุย และการทำกิจกรรมร่วมกันกับผู้สูงอายุ เพื่อให้ผู้สูงอายุไม่เครียด และรู้สึกผ่อนคลาย ครอบครัวควรจัดสรรเวลามาทานอาหารกับผู้สูงอายุบ่อย ๆ ทานอาหารพร้อมหน้าพร้อมตากันทั้งครอบครัว เพื่อที่ผู้สูงอายุจะได้ไม่รู้สึกเหงาที่ต้องทานอาหารคนเดียว
3.อื่นๆ
-ผลข้างเคียงจากยา ที่ทำให้ผู้สูงอายุเบื่ออาหาร โดยครอบครัวควรสังเกต หากผู้สูงอายุมีอาการเบื่ออาหารที่ผิดปกติ ควรปรึกษาแพทย์ โดยนำยาทุกตัวที่ผู้สูงอายุใช้ให้แพทย์ดู เพื่อที่แพทย์จะได้หาแนวทางการรักษาที่ถูกต้อง
-จัดให้พื้นที่ที่ผู้สูงอายุอยู่อาศัย ให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ไม่ร้อนอบอ้าว เสื้อผ้าที่ผู้สูงอายุใส่ควรเบาบางใส่สบาย ไม่อึดอัด
-ทานผักผลไม้ ทานน้ำบ่อย ๆ

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*
*