Every day

7:00 - 18:00

Call us

0970405069 , 0956416356

9 เมนู สำหรับผู้สูงอายุที่ไม่มีฟัน

คนเราเมื่อแก่ตัวลงสมรรถภาพทางร่างกายก็ลดลง ระบบต่าง ๆ ก็ทำงานได้ช้าลง รวมไปถึงบางคนฟันก็เริ่มหักจนหมดปาก ทำให้การเคี้ยวอาหารแทบจะเป็นไปได้ยาก เป็นที่ห่วงกังวลของลูกหลานว่าควรทำอย่างไร จะให้ทานอะไรดี ในเมื่อฟันก็ไม่มี เราจึงมีเมนูสำหรับผู้สูงอายุที่ฟันไม่มีมาแนะนำ
9 เมนู ดังนี้

  1. ตุ๋นผักรวม
    เป็นเมนูที่มีส่วนผสมเป็นผักนำไปตุ๋นทิ้งไว้จนผักจนจนเกือบเละ เพิ่มรสชาติด้วยเกลือ หรือรสดีนิดหน่อย ผักที่นำมาตุ๋นเลือกเป็นผักที่อ่อนง่าย เช่นฟักทอง ต้นผักกาดญี่ปุ่น มะละกอก็ใช้ได้ นอกจากง่ายต่อการทานยังมีประโยชน์มากมาย และที่สำคัญง่ายต่อการทานเพราะผักเราตุ๋นจนเนื้อเกือบเละ
  2. ไข่ตุ๋นทรงเครื่อง
    เป็นอาหารที่หาทานง่ายและมีประโยชน์มาก เพียงนำไข่มาตอกใส่ชามแล้วตีปรุงด้วยรสดีนิดหน่อย หั่นมะเขือเทศต้นใส่เล็กน้อยเพิ่มหน้าตาอาหารให้สวยงามน่าทาน ไม่น่าเบื่อ และการทานอาหารเข้าไปนอกจากทานง่ายแล้วผู้ทานยังได้โปรตีนจากไข่อีกด้วย
  3. ไข่ต้ม
    เป็นอะไรที่ทำง่ายมาก เพียงนำไข่ต้มในน้ำร้อนรอไข่สุกก็นำมาทานได้ ที่สำคัญผู้ไม่มีฟันก็สามารถทานได้ง่ายและได้รับประโยชน์อีกด้วย
  4. ซุป
    เป็นสิ่งที่ทานง่าย และก็ทำง่ายเพียงคุญนำวัตถุดิบที่จะทำซุปมาตุ๋นจนเนื้อเละแล้วนำบดหรือปั่นแล้วตั้งไฟอ่อน ๆ เคี้ยวไปเรื่อย ๆ ปรุงด้วยเกลือหรือน้ำปลาตามชอบ เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีฟัน ส่วนประโยชน์ที่จะได้รับคือ วิตามินจากผักที่นำมาทำซุป เช่นซุปฟักทอง
  5. ข้าวต้มหรือโจ๊ก
    เป็นเมนูที่หาทานง่ายและทำก็ง่าย โดยน้ำข้าวมาต้มจนเละปรุงรสชาติตามชอบโดยสามารถใส่เนื้อหมูสับเข้าไปได้ ไข่เข้าไปได้ เพราะง่ายต่อการทานผู้ไม่มีฟันก็สามารถทานได้เนื่องจากเนื้อหมูผ่านการบดสับแล้ว และยังได้รับสารอาหารที่หลากหลายขึ้นด้วย
  6. ขนมจีน
    เป็นเมนูที่หาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไป เส้นของขนมจีนเป็นเส้นที่ไม่เหนียวนำช้อนตัดเป็นเส้นเล็ก ๆ ทานคู่กับน้ำยาหรือน้ำแกงก็อร่อย แต่สำหรับผู้สูงอายุที่ไม่สามารถทานเผ็ดได้ก็ทานกับซอสพาสต้าหรือน้ำปลาได้
  7. เนื้อตุ๋น
    เมนูนี้เป็นเมนูเปลี่ยนอารมณ์สำหรับผู้สูงอายุที่อยากทานเนื้อไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู เนื้อวัว นำเนื้อสัน หรือหมูสามชั้นมาตุ๋นในไฟอ่อน ๆ ปรุงเครื่องทิ้งไว้ใช้เวลาสักพักจนเนื้อยุ่ยเปื่อย เหมือนละลายในปาก เพื่อให้ง่ายต่อการทานไม่ควรให้เหนียวเด็ดขาดเพราะจะเสี่ยงต่อการติดคอ
  8. มันบด+ไข่ดาว
    เราควรสรรหาอาหารที่หลากหลายมาให้ผู้สูงอายุที่ไม่มีฟันทานเพราะหากให้เขาทานเมนูเดิม ๆ เขาอาจเบื่อจนไม่อยากทานอาหารได้ เมนูมันบดจึงเป็นเมนูที่สามารถนำมาทำให้ท่านทานได้ ต้มมันฝรั่งให้สุกแล้วนำมาบดปรุงเครื่องด้วยเกลือโรยพริกไทยนิดหน่อย ทอดไข่ดาวสักใบให้ทานคู่กัน บอกเลยอิ่มแล้วท่านยังได้ประโยชน์ด้วย
  9. ข้าวผัด
    เป็นเมนูธรรมดาแต่สิ่งที่ไม่ธรรมดาคือควรเลือกข้าวที่อ่อนมาผัดหั่นผักให้ชิ้นเล็ก ๆ ใส่ลงไปผัดด้วยเพิ่มไข่ใส่ไปสักฟอง เพิ่มสารอาหารที่หลากหลายและผัดไม่ต้องแห้งมากเพื่อง่ายต่อการทาน เนื่องจากท่านไม่มีฟัน

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเมนูสำหรับผู้สูงอายุที่ไม่มีฟันไว้เคี้ยวอาหารเท่านั้น และหวังว่าท่านจะนำไปทำให้ผู้สูงอายุที่ท่านรักทาน เพื่อเพิ่มคุณค่าทางอาหารที่หลากหลาย ทำให้ท่านไม่เบื่อกับการทานอาหารเดิม ๆ

ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ลาดพร้าว WellQuest Wellness
สนใจจอง สอบถามเพิ่มเติมผ่านช่องทาง inbox page
Line : @wq.wellness
Tel : 0970405069 , 0956416356
สถานที่ : ลาดพร้าว ซอย 1 แยก 7
โลเคชั่น : https://maps.app.goo.gl/wT55ioSumW8ELNo58?g_st=il

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*
*