Every day

7:00 - 18:00

Call us

0970405069 , 0956416356

โรคทางตา อย่าละเลย เช็คสุขภาพตาผู้สูงอายุ ลดความเสี่ยงอุบัติเหตุ

โรคทางตา อย่าละเลย เช็คสุขภาพตาผู้สูงอายุ ลดความเสี่ยงอุบัติเหตุ

การเกิดปัญหาสุขภาพตาเป็นเรื่องสำคัญที่ควรให้ความสำคัญเมื่อมีอายุมากขึ้น เพราะมันสามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ นอกจากจะมีผลต่อการมองเห็นแล้วยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพรวมอีกด้วย เช่น เวียนศีรษะ คุณภาพชีวิตที่ลดลง และอื่นๆ

  1. ภาวะตาแห้ง:

   – เกิดจากคุณภาพของน้ำตาลดลง หรือมีการระเหยของน้ำตาเร็วเกินไป มักมีผลจากต่อมน้ำตาเสื่อมตามวัย ต่อมไขมันที่เปลือกตาอุดตัน หรือภาวะฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง อาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองในตา และมองเห็นแย่ลง

  1. ต้อกระจก:

   – เกิดจากการเลนส์แก้วตาภายในดวงตาขุ่น ทำให้มองเห็นชัดเจนลดลง อาจทำให้การกะระยะก้าวเดินผิดพลาดและเสี่ยงต่อการพลัดตก

  1. ต้อหิน:

   – เป็นโรคทางตาที่ทำให้ตาบอดได้โดยไม่มีอาการเตือนล่วงหน้า โดยมักเกิดจากการที่ขั้วประสาทตาเสื่อม และมีความเสี่ยงมากขึ้นในผู้ที่มีอายุมากกว่า 40 ปี หรือมีประวัติครอบครัวเป็นต้อหิน

  1. โรคจอประสาทตาเสื่อม:

   – มักเกิดจากความเสื่อมตามอายุ ซึ่งส่งผลต่อจุดรับภาพ ตรงกลางของจอประสาทตา และมักไม่แสดงอาการหากไม่ได้รับการตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียด

  1. ภาวะสายตายาว:

   – เกิดจากความสามารถในการเพ่งของกล้ามเนื้อตาลดลง ซึ่งส่งผลให้มองระยะใกล้ไม่ชัดเจน และอาจทำให้เกิดอาการปวดตา ปวดศีรษะได้

การเช็คสุขภาพตาอย่างเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและสามารถรักษาอาการที่เกิดขึ้นได้ทันทีก่อนที่จะมีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุในทางร้าย การสังเกตพฤติกรรมและอาการของผู้สูงอายุอย่างใกล้ชิดจะช่วยให้การรักษาเร็วขึ้นและป้องกันปัญหาทางตาในระยะยาวได้ดีขึ้นด้วยการได้รับการดูแลและบำบัดที่เหมาะสม.

ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุลาดพร้าว

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*
*