Every day

7:00 - 18:00

Call us

0970405069 , 0956416356

4 ข้อแนะนำในการเลือก ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

4 ข้อแนะนำในการเลือกศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

           เมื่อผู้สูงอายุมีอาการดีขึ้นและต้องกลับจากโรงพยาบาลเพื่อมาพักฟื้นต่อที่บ้านแต่หลายๆครอบครัวก็อาจยังไม่พร้อมหรือมีสถานที่และเวลาพร้อมดูแลจึงต้องหาศูนย์ดูแลผู้สูงอายุไว้เป็นทางเลือกในการพักฟื้น แต่ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุนั้นก็มีเป็นจำนวนไม่น้อย แล้วสำหรับครอบครัวมือใหม่จะเลือกศูนย์ดูแลอย่างไรให้เหมาะสมกับเราและผู้สูงอายุ หรือท่านที่กำลังอยากลองเปลี่ยนศูนย์ดูแล วันนี้เรามีบทความการเลือกศูนย์ดูแลมาฝากกันครับ

เลือกศูนย์ดูผู้สูงอายุที่ไหนดี?

1. เลือกศูนย์ที่มีทีมงานมืออาชีพและการบริการที่ดี

           การใช้บริการศูนย์ดูแลผู้สูงอายุคือการซื้อความสะบายใจอย่างหนึ่งเพื่อคนที่เรารักจะได้รับการดูแลที่ดีและเหมาะสมที่สุด ในข้อนี้ทุกท่านจะเห็นโดยการไปเยี่ยมชมศูนย์ก่อนฝากดูแล จุดที่ต้องสังเกตหรือสอบถามคือทางศูนย์มีแพทย์ตรวจเยี่ยมบ้างหรือไม่? ทีมดูแลมีพยาบาลวิชาชีพหรือมีนักกายภาพวิชาชีพหรือป่าว? เพราะไม่ใช่ทุกที่มีบุคลากรดังกล่าวและอาจไม่ได้รับการดูแลที่ถูกต้อง การมีบุคลากรที่มีองค์ความรู้ด้านการดูแล จะช่วยให้ผู้สูงอายุพักฟื้นได้ดีและลดความเสี่ยงจาก อาการแทรกซ้อนต่างๆ เช่น ภาวะน้ำตาลในเลือดสูงจากอาหาร การเกิดแผลกดทับหากไม่ได้พลิกตัวเป็นประจำ หรือผื่นผ้าอ้อมจากการดูแลผิดวิธี เป็นต้น

           เรื่องเกี่ยวข้องกันของบุคลากรควรดูการบริการของศูนย์ดูแลและเหตุการณ์ที่ต้องพบแน่นอนคือการติดต่อสื่อสารกับทางศูนย์ดูแล เช่นการอสอบถามอาการความเป็นอยู่ ติดต่อเข้าเยี่ยมและมีญาติขอเข้าพบ และการซื้อของใช้สิ้นเปลืองเช่นผ้านอ้อม เราสอบถามว่าศูนย์มีวิธีการจัดการอย่างไรและที่สำคัญจิตใจบริการ (Service mind) ของผู้ให้บริการก็สำคัญเช่นเดียวกันครับ

2. ทำเลที่ตั้งก็สำคัญไม่แพ้กัน

           เรื่องของทำเลที่ตั้งในข้อนี้ควรพิจารณาอยู่สองจุดคือ ศูนย์ดูแลอยู่ห่างจากโรงพยาบาลประจำและกับบ้านของเราเท่าไหร่ เพราะครอบครัวต้องการเข้าเยี่ยมผู้สูงอายุหากศูนย์อยู่ไกลก็อาจจะไม่สะดวกมากนัก และหากมีนัดกับแพทย์ที่โรงพยาบาลประจำหรือต้องฟอกไต หากเลือกศูนย์ดูแลที่ใกล้ก็จะช่วยลดเวลาเดินทางไปได้ด้วยครับ เวลาที่เหมาะสมในการเดินทางคือไม่เกิน 30 – 45 นาที ในการนั่งรถของผู้สูงอายุ

3. สภาพแวดล้อมที่ดี

           สภาพแวดล้อมที่ดีเริ่มจากการดูแลความสะอาดของศูนย์ ควรมีแม่บ้านประจำและจัดการพื้นที่ทิ้งขยะให้อยู่จุดที่เหมาะสม เพื่อสุขอนามัยของผู้สูงอายุ

           ถัดมาในเรื่องของการจัดวางพื้นที่ควรดู 3 ส่วนด้วยกันคือ ห้องพัก ห้องน้ำ ห้องทานอาหาร

           ห้องพักควรมีสัดส่วนส่วนชัดเจนเพื่อแยกพื้นที่กับผู้สูงอายุท่านอื่นๆ และเว้นห่างกันไม่ให้อึดอัดเกินไป และจะดียิ่งขึ้นหากมีที่เก็บของใช้ส่วนตัว

           ในส่วนห้องน้ำควรเลือกศูนย์ดูแลที่มีห้องน้ำในตัวห้องพักเพื่อความสะดวกในการเข้าออกของผู้สูงอายุและผู้ดูแลในการพยุงเดินและการอาบน้ำเช็ดตัวรักษาความสะอาด

           และสุดท้ายคือห้องทานอาหารในห้องนี้ต้องเป็นห้องที่ระบายอากาศที่ดีเพื่อให้ไม่ให้เกิดกลิ่นอับและการออกแบบจุดรับประทานอาหาร มีโต๊ะหรือเฟอร์นิเจอร์รองรับสำหรับผู้สูงอายุที่นั่งรถเข็นใช้ได้สะดวก

4. กิจกรรม

           การเปลี่ยนที่อยู่ของผู้สูงอายุ เป็นสิ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าการบริการทางการแพทย์ เพราะสุขภาพที่แข็งแรงต้องดูองค์รวม ทั้งร่างกาย จิตใจและสังคม เราต้องดูว่าศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ นั้นมีการจัดกิจกรรมให้ผู้สูงอายุร่วมด้วยหรือไม่ ความหลากหลายของกิจกรรมเป็นอย่างไร รวมถึงบรรยากาศความสัมพันธ์ระหว่างผู้สูงอายุท่านอื่นๆที่พักด้วยเป็นอย่างไร หากทางศูนย์มีกิจกรรมที่ดีจะช่วยให้การฟื้นตัวของผู้สูงอายุนั้นดียิ่งขึ้น

สรุป

           ทั้งหมดนี้เป็นข้อแนะนำในการเลือกศูนย์ดูแลผู้สูงอายุที่ควรพิจารณาเพื่อที่จะได้ศูนย์ที่มาตราฐานและการดูแลที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุที่คุณรัก ท้ายนี้หากท่านใดต้องการเข้าชมศูนย์ดูแลผู้สูงอายุลาดพร้าว สามารถแอดไลน์ได้ที่นี้ ติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ตลอด จันทร์ – อาทิตย์ 7:00 – 18:00

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*
*