Every day

7:00 - 18:00

Call us

0970405069 , 0956416356

โรคงูสวัดกับผู้สูงอายุ

โรคงูสวัดกับผู้สูงอายุ2

โรคงูสวัดเป็นโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อไวรัสวาริเซลลาซอสเตอร์ (Varicella Zoster Virus) ซึ่งเป็นไวรัสเดียวกับที่ทำให้เกิดโรคอีสุกอีใส โดยมักจะมีอาการปวดแสบร้อนและผื่นขึ้นตามแนวเส้นประสาท ที่พบได้บ่อยคือ แนวบั้นเอวหรือแนวชายโครง โรคนี้มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นตามอายุ โดยผู้สูงอายุมักมีความเสี่ยงในการเป็นโรคและอาจพบอาการรุนแรงยิ่งมากขึ้น เช่น อาการปวดตามแนวเส้นประสาทหลังการติดเชื้อ (Post – Herpetic Neuralgia) ที่อาจเกิดขึ้นนานหลายเดือนหรือปี และส่งผลให้มีความเสี่ยงต่อความเครียดและปัญหาในการดูแลสุขภาพ

ใครเสี่ยงโรคงูสวัด

การเสี่ยงต่อโรคงูสวัดมีปัจจัยหลายอย่าง เช่น การเคยเป็นโรคอีสุกอีใสและอายุที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากภูมิต้านทานลดลง โดยอุบัติการณ์การเป็นโรคนี้พบประมาณร้อยละ 30 ในประชากรทั่วไป และเพิ่มสูงขึ้นในผู้ที่มีอายุถึง 85 ปี

ป้องกันโรคงูสวัด

โรคงูสวัดกับผู้สูงอายุ1

วิธีป้องกันโรคงูสวัดที่ดีที่สุดคือ การฉีดวัคซีนป้องกันโรคงูสวัด โดยผู้สูงอายุทุกคนที่อายุ 60 ปีขึ้นไปควรได้รับวัคซีน แม้ว่าจะเคยเป็นโรคนี้มาแล้วก็ยังควรรับวัคซีนเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคซ้ำและลดภาวะแทรกซ้อน เช่น อาการปวดตามแนวเส้นประสาท

ผลข้างเคียงเมื่อฉีดวัคซีนป้องกันงูสวัด

ผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนป้องกันโรคงูสวัดไม่รุนแรงมากนัก และอาจปรากฏอาการเล็กน้อยเช่น บวม แดง และคันในตำแหน่งที่ฉีดวัคซีน หายไปเองในไม่กี่วัน นอกจากนี้ อาจมีอาการปวดศีรษะเล็กน้อยที่พบได้หลังการฉีดวัคซีนแต่ไม่เป็นอันตรายมาก

ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุลาดพร้าว

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*
*